4 วิธีทำให้ลูกน้อยหยุดร้องไห้

4 วิธีทำให้ลูกน้อยหยุดร้องไห้

สาเหตุที่ทำให้เด็กทารกร้องไห้ อาจเกิดมาจากอาการหิว ง่วง ปวดท้อง ท้องอืด ผ้าอ้อมเปียกชื้น ไม่สบายตัว หรือต้องการความอบอุ่นจากการอุ้มของคุณพ่อคุณแม่ การปลอบลูกน้อยให้หยุดร้องไห้นั้นมีหลายวิธี

แต่วันนี้ จะมาแนะนำ 4 วิธีทำให้ลูกน้อยหยุดร้องไห้ มาฝากคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ทุกท่าน ตามมาชมกันเลย จะมีวิธีไหนรับมือกับลูกน้อยของเราได้บ้างคะ

  • อุ้มลูกไว้ในอ้อมกอด

อุ้มลูกไว้ในอ้อมกอด

การอุ้มและการกอดไว้ในอ้อมกอดของคุณพ่อคุณแม่ จะช่วยทำให้ลูกน้อยหยุดร้องไห้และเงียบลงได้บ้าง เพราะลูกน้อยรับรู้ถึงการสัมผัสความอบอุ่นจากคุณพ่อคุณแม่ โดยการอุ้มลูกน้อย ให้ซบหน้าอยู่กับอกหรือไหล่พร้อมกับเดินไปมา อาจจะนั่งบนเก้าอี้โยก หรืออาจจะใช้เป้อุ้มลูก ช่วยแบ่งเบาการเมื่อยล้าระหว่างการอุ้มลูกน้อยเดินเล่นรอบ ๆ บ้านได้บ้าง การที่ทารกถูกอุ้มและเคลื่อนไหวไปมาแบบนี้จะทำให้เขารู้สึกเพลิดเพลิน จนลืมร้องไห้กันเลยทีเดียวคะ

  • ห่อตัวลูกน้อยด้วยผ้า

ห่อตัวลูกน้อยด้วยผ้า

การห่อตัวลูกน้อยด้วยผ้า สามารถช่วยให้ลูกน้อยสามารถหยุดร้องไห้ได้เช่นกัน เพราะเป็นวิธีที่ทำให้พวกเขารู้สึกอบอุ่นและปลอดภัยเหมือนตอนอยู่ในครรภ์ของคุณแม่ วิธีการคือใช้ผ้าห่อตัวชนิดใดก็ได้ที่ไม่หนามากเกินไป ห่อตั้งแต่ช่วงลำตัว แขน ขา เมื่อห่อเสร็จ ควรให้ลูกนอนหงายเท่านั้น ที่สำคัญไม่ควรห่อตัวลูกแน่นเกินไป ควรให้ลูกสามารถขยับ แขน ขาและสะโพกได้เล็กน้อย หากห่อตัวแน่นเกินไป จะทำให้ลูกขางอและมีสรีระที่ผิดปกติได้คะ

  • ร้องเพลงหรือพูดกล่อมลูก

ร้องเพลงหรือพูดกล่อมลูก

ขณะที่คุณพ่อคุณแม่กำลังอุ้มปลอบลูกน้อยอยู่นั้น ลองพูดคุยหรือร้องเพลงกล่อมเขาเบา ๆ ไปด้วย สังเกตุอาการของลูกน้อยจะเปลี่ยนไป ควรใช้น้ำเสียงและทำนองของเพลงจะช่วยดึงดูดความสนใจ หรือพูดเบาๆ ใกล้ ๆ หูลูก เพื่อช่วยเรียกความสนใจและดึงดูดทำให้ลูกหยุดร้องไห้ได้เช่นกัน

  • ใช้จุกหลอก

ใช้จุกหลอก

การดูดช่วยทำให้ลูกน้อยรู้สึกสงบ ผ่อนคลาย และเพลิดเพลิน ซึ่งการให้ลูกดูดจุกหลอกจะช่วยลดอาการงอแง ทำให้ลูกหลับง่าย ช่วยลดความเสี่ยงในการกินนมมากเกินไป อย่างไรก็ตาม ไม่ควรให้ลูกดูดจุกหลอกเป็นเวลานาน เมื่อลูกมีอายุ 1 ขวบหรือเริ่มมีฟันขึ้นแล้ว ก็ควรให้ลูกดูดจุกหลอกน้อยลง เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับรูปฟัน ช่องหู ช่องคอ ไปจนถึงปัญหาด้านการพูดได้

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับที่กล่าวมา สิ่งสำคัญคือความรักและการเอาใจใส่ลูกน้อย ควรช่วยกันอุ้ม เวลาลูกน้อยร้องไห้งอแง เพราะในบางครั้ง บางสถานการณ์ คุณแม่อาจมีอาการหงุดหงิดบ้าง ก็ควรที่จะให้คุณพ่อ หรือคุณปู่ ย่า ช่วยกันดูแลขณะลูกร้องไห้งอแง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: kapook.com

หาดใหญ่ทอยส์ ร้านของเล่นหาดใหญ่

มองหาของเล่นให้เด็กๆ สอบถามได้นะคะ
พบกับของเล่นเด็กมากมายเลือกได้จุใจ

  • รูบิค 
  • รถบังคับ
  • รถของเล่น
  • รถไฟโทมัส
  • สระน้ำเป่าลม
  • ฮูล่าฮูปลดน้ำหนัก
ร้านเปิดบริการจันทร์-เสาร์ เวลา 09.00น.- 19.00น.